วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แนวทางและกลยุทธ์ในการดำเนินงานโรงเรียนในฝัน

แนวทางการดำเนินงาน
                                                                                      
การคัดเลือกโรงเรียนเข้าโครงการเป็นมิติที่แสดงถึงความร่วมมิอของประชาชนและองค์กรท้องถิ่่่่่นโดยจะใช้เงินงบประมาณจากรัฐบาลและเงินอุดหนุนจากภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และจากชุมชน มาใช้มในการพัฒนาโรงเรัยนในส่วนการบริหารจัดการสถานศึกษา จะระดมความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้วโรงเรียนชั้นนำเพื่อพัฒนาบุคคลากรและให้การสนับสนุนด้านการเรียนการสอนแก่โรงเรียนในฝัน

สานฝันให้กับแผ่นดิน

"โรงเรียนในฝัน...เป็นโรงเรียนของคนไทยทุกคน เราจะต้องร่วมมิอร่วมใจ สานฝันให้เกิดโรงเรียนดีมีคุณภาพมาตรฐาน อยู่ใกล้บ้าน เพื่อเด็กไทยจะได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เติบโตเป็นคนดี และคนเก่งของสังคม"

กลยุทธ์สู่การปฏิบัติ


เพื่อให้การดำเนินงานโครงการ ๑ อำเภอ ๑ อำเภอในฝัน บรรละเป้หมายสูงสุด คือ คุณภาพของนักเรียนจำเป็นที่จะต้องมีรูปแบบในการปฏิบัติที่ชัดเจนและวัดผลได้ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงได้นำรูปแบบการกำหนดผลสำเร็จอย่างสมดุล ( Balanced Scorecard) ซึ่งเป็นการพิจารณามุมมองที่เกี่ยวข้องกับผลสำเร็จของการดำเนินงาน ๔ ด้าน คือ
๑. มุมมองด้านนักเรียน (Student Perspective)
๒. มุมมองด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายใน (Internal Process Perspective)
๓. มุมมองด้านการเรียนรู้และการพัฒนา(Learning and Growth Perspective)
๔. มุมมองด้านงบประมาณและทรัพยากร (Budget and Resource Perspective)

โดยมีกลยุทธ์การดำเนินงานดังนี้
๑. สร้างพลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการที่ดี คล่องตัว มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนพัฒนาศักยภาพ มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคม
๒. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และทักษะการดำรงชีวิตได้ตามศักยภาพ
๓. สร้างเสริมศักยภาพบุคลากรทุกระดับให้มีทักษะวิชาชีพ สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
๔. เพิ่มสมรรถนะของโรงเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้และบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
๕. ระดมสรรพกำลัง สร้างระบบเครือข่ายอุปถัมภ์การศึกษาที่เข้มแข็ง อันเกิดจากพลังงานมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กรประชาสังคม ในรูปแบบของผู้อุปถัมภ์และผู้ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมพัฒนา


โครงการนี้จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน เพื่อสร้างโรงเรียนที่ดีมีคุณภาพแก่ลูกหลานไทยในทุกอำเภอ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้านเป็นการขยายโอกาสการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกันทั่วทั้งประเทศเด็กไทยจะได้เข้าศึกษาในโรงเรียนดี ๆ อย่างมีความสุขโดยไม่ต้องจากบ้านไปไกล ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ผู้ปกครอง และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครองครัวให้อบอุ่นยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: