วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โรงเรียนดีใกล้บ้าน : โรงเรียนในฝัน : Lab School



โรงเรียนในฝัน มาได้อย่างไร? 

ด้วยเจตนารมณ์ของรัฐบาล (ยุคนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร) ที่มุ่งมั่นในการเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลได้รับการศึกษาในโรงเรียนในท้องถิ่นใกล้บ้านที่มีคุณภาพของการจัดการศึกษาทัดเทียมกับโรงเรียนชั้นดีในตัวเมืองของจังหวัด นอกจากนี้เป็นการบ่มเพาะเยาวชนให้เป็นแรงงานที่มีคุณภาพและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมอุดมปัญญาอย่างมีความสุขและมีศักดิ์ศรีโดยมีทิศทางและภาพความสำเร็จ วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ดังต่อไปนี้

ทิศทางและภาพความสำเร็จ
“ พลิกระบบการศึกษา หยุดวงจรความยากจน ”

วิสัยทัศน์
“ สร้างโอกาสให้เด็กไทย ”

พันธกิจ
“ สร้างโรงเรียนชั้นดี ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต คิดวิเคราะห์ มีความสามารถด้านเทคโนโลยี มีคุณธรรม รักษ์วัฒนธรรมไทย และมั่นใจในตนเอง ”

วันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบ ให้กระทรวงศึกษาจัดโครงการ ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน ซึ่งในทางปฎิรูปการศึกษา ในทางปฏิบัติตามความเชื่อที่ว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคคลให้มีคุณภาพทั้งร่างกายและจิตใจ มีสมรรถนะในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ การศึกษาที่มีคุณภาพสามารถลดช่องว่างของบุคคลในสังคมได้ และจะช่วยให้ประชาชนสามารถหลุดพ้นจากวงจรความยากจน จึงเป็นความมุ่งมันของรัฐบาลที่จะสร้างโรงเรียนในฝัน

ในระยะแรก ได้มีการคัดเลือกโรงเรียนเพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบ อำเภอละ 1 แห่ง รวม 921 โรงเรียน จาก 795 อำเภอ 81 กิ่งอำเภอ และ 45 เขตในกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นมิติที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของชุมชนและองค์กรท้องถิ่น ในพื้นที่เขตปกครอง ก่อนที่จะพัฒนาให้เข้าสู่ระยะที่ 2 คือการกระจายสู่โรงเรียนในระดับตำบล และระยะที่ 3 จะขยายเครือข่ายครอบคลุมไปทุกหมู่บ้าน




What is Lab School?
โปรดติดตามต่อไป.......

ไม่มีความคิดเห็น: